Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng TeamViewer – phần mềm hội thảo, hỗ trợ từ xa

huong-dan-cai-dat-su-dung-team-viewer
Mở TeamViewer lên đi mình chỉ cho! Đây là câu nói cửa miệng của anh em kỹ thuật công nghệ. Nhiều bạn đọc được hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer trước khi được giúp đỡ trong lĩnh vực tin học. Một số bạn ngại việc chờ đợi cài đặt TeamViewer mà mất đi cơ hội trải nghiệm phần mềm hội thảo hỗ trợ từ xa tuyệt vời này. Không phải ngẫu nhiên mà TeamViewer trở thành phần mềm được giới kỹ thuật viên công nghệ yêu chuộng và tin dùng. Hôm nay THE GEEK sẽ giúp các bạn tìm hiểu cũng như hướng dẫn cách cài đặt sử dụng chương trình TeamViewer.
Bài viết khá dài nên được phân thành 2 phần, phần 1 là tổng quan và cài đặt cơ bản, phần 2 là hướng dẫn sử dụng một số tính năng chính của TeamViewer.

1. TeamViewer là gì?

TeamViewer là phần mềm điều khiển máy tính từ xa có thể kết nối đến bất kỳ 2 máy tính trên khắp thế giới trong vài giây. Sau khi cài đặt trên 2 máy tính nó cho phép máy tính này điểu khiển máy tính kia thông qua mạng internet. Có nghĩa là nếu máy tính của bạn được cài đặt TeamViewer thì kỹ thuật viên có thể  hỗ trợ từ xa tức thời, bảo trì máy tính của bạn nếu được bạn cho phép.
Về mặt cá nhân nếu máy tính ở nhà và máy tính cơ quan được cài đặt TeamViewer thì bạn có thể ngồi nhà làm việc và truy cập thoải mái vào các tài liệu công ty mà không gặp bất kỳ vấn đề gì?
Tuy nhiên sức mạnh thực sự của TeamViewer lại nằm ở phần hội thảo, cộng tác giữa các thành viên trong công ty. TeamViewer cho phép làm việc nhóm và tích hợp vào lịch của phần mềm Outlook . Nó cho phép tối đa 25 người cùng kết nối với nhau trong một buổi họp với hình ảnh và âm thanh cùng với phương thức truyền tải file giữa các máy tính.
Với phiên bản miễn phí bạn có thể sử dụng TeamViewer không giới hạn về thời gian và tính năng cá nhân. Tuy nhiên bạn không được sự dụng các tính năng hội thảo hội nghị cao cấp hoặc nhận hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật của TeamViewer.
Dù vậy với một phần mềm miễn phí thì như vậy cũng đã là quá tốt và đáp ứng đủ nhu cầu.

2. Các tính năng chính của TeamViewer

Đa nền tảng

  • TeamViewer có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau như:  Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad…
  • TeamViewer cũng hoạt động trên các hệ điều hành phổ biến như: Linux, Windows, iOS, Android…

Điều khiển / Hỗ trợ máy tính từ xa

  • Hỗ trợ từ xa tức thời – không cần cài đặt cho máy đối tác
  • Bảo trì từ xa – truy cập 24/7 vào các máy tính và máy chủ từ xa
  • Truy cập từ xa – truy cập dữ liệu và các ứng dụng mọi lúc, mọi nơi
  • Làm việc tại nhà – truy cập máy tính văn phòng tại nhà

Họp / Hội thảo

  • Buổi họp trực tuyến – có đến 25 người tham dự
  • Hội thảo – đẩy mạnh tiềm năng bán hàng
  • Đào tạo – tiết kiệm chi phí nhờ đào tạo trực tuyến
  • Làm việc theo nhóm – cộng tác trực tuyến về các tài liệu theo thời gian thực

3. Download và cài đặt

Bạn đến trang http://www.teamviewer.com/vi/index.aspx và tải về phiên bản TeamViewer mới nhất. Sau đó băt đầu cài đặt bằng cách chạy file TeamViewer_Setup vừa tải về máy, chọn Install:  
team_viewer_1
Vì bạn là người dùng cá nhân nên chọn personal/non-commercial use , và bấm Next: 
team_viewer_2
Đanh dấu check chọn cả hai tùy chọn bên dưới sau đó bấm Next, đây là thỏa thuận về bản quyền và quyền sử dụng
team_viewer_3
Chọn No (default) sau đó bấm Next:
team_viewer_4
Chọn Full access (recommended) sau đó bấm Next:
team_viewer_5
Chọn Use TeamViewer VPN sau đó chọn  Next:  
team_viewer_6
Chọn  Next ở bước này:
team_viewer_7
Chọn Finish để chương trình tự động cài đặt:
team_viewer_8
Quá trình cài đặt diễn ra trong ít phút cho đến khi hoàn tất:
team_viewer_9
Sau khi hoàn tất cài đặt và chạy TeamViewer sẽ có giao diện như hình bên dưới:
team_viewer_10
Như vậy là các bạn đã hoàn tất việc cài đặt chương trình TeamViewer. Mỗi khi bạn muốn được hỗ trợ kỹ thuật từ người khác (có sử dụng TeamViewer) bạn hãy gởi cho họ “Your ID” và “Password” như trên hình. ID chính là địa chỉ hoặc định danh của bạn trong hệ thống TeamViewer nên không thể thay đổi. Tuy nhiên Password gồm 4 chữ số được sinh ra ngẫu nhiên và khác nhau với mỗi phiên làm việc cho nên bạn cứ yên tâm rằng trong bất kỳ tình huống nào thì dữ liệu của bạn cũng được an toàn. Người khác chỉ truy cập vào máy tính của bạn khi chính tay bạn gởi mật mã cho họ.
Trong trường hợp ngược lại muốn truy cập vào máy tính của ai bạn cũng phải biết ID và Password

Trong phần 1 của bài viết hướng dẫn cài đặt, sử dụng  phần mềm hội thảo, hỗ trợ từ xa TeamViewer chúng ta đã tìm hiểu xem TeamViewer là gì, những tính năng chính và cách cài đặt nó

1 nhận xét: